Truy cập hiện tại

Đang có 69 khách và không thành viên đang online

An Phú: Quan tâm, chăm lo công tác giáo dục và đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(TUAG)- Những năm qua, hệ thống chính trị huyện An Phú luôn quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục và đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, với phương thức xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài huyện An Phú đã hỗ trợ nhiều học sinh khó khăn có thêm động lực đến trường theo đuổi ước mơ con chữ.

Các cấp ủy, chính quyền tích cực, chỉ đạo triển khai, cụ thể hóa việc thực hiện các mục tiêu đề ra trong Đề án xây dựng xã hội học tập sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục được huyện chú trọng chỉ đạo triển khai thực hiện đạt và giữ vững kết quả, 100% xã, thị trấn tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục THCS.


Trao học bổng cho các em học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện An Phú

Huyện đã được công nhận đạt chuẩn Xóa mù chữ mức độ 1, Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, Phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và Phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Có 14/14 xã, thị trấn duy trì đạt chuẩn Xóa mù chữ mức độ 1, có 9/14 xã, thị trấn đạt mức độ 2, với tỷ lệ xóa mù chữ: Số người trong độ tuổi từ 15-25 biết chữ 21.148/21.386 người, tỷ lệ 98,89%; số người trong độ tuổi từ 15-35 biết chữ 49.952/51.274 người, tỷ lệ 97,42%; số người trong độ tuổi từ 15-60 biết chữ 112.605/122.108 người, tỷ lệ 92,22%.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập, Hội Khuyến học đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, nhiều phong trào, nhiều mô hình học tập được các cấp hội và các tổ chức chính trị xã hội quan tâm phát động thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 14 hội khuyến học xã, thị trấn; ban khuyến học 249; chi hội khuyến học 130, trong đó có 58 chi hội khuyến học giáo dục (100% các đơn vị trường học đều thành lập chi hội khuyến học) với 39.635 hội viên. Về danh hiệu, đến nay đã có 35.048 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” đạt tỷ lệ 77,7%; 19 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập; 59 cộng đồng học tập; 63 đơn vị học tập. Riêng Hội Khuyến học huyện có hơn 250 hội, chi hội, ban khuyến học thuộc các cơ quan, mặt trận, ban ngành đoàn thể huyện và xã, thị trấn với gần 4000 hội viên. Trong năm 2023, hội khuyến học các cấp trong huyện đã thực hiện hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, với hơn 30.000 gia đình học tập, chiếm hơn 65%, có 19 dòng họ học tập, 46 cộng đồng học tập và 63 đơn vị được công nhận đơn vị học tập. Hoạt động "tiếp bước đến trường" đã trở thành ngày hội mỗi đầu năm học, nhận được sự quan tâm hỗ trợ, đóng góp từ nhiều các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, trao tặng học bổng cho 480 học sinh nghèo vượt khó cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông; trao 88 suất học bổng cho học sinh khuyết tật trên địa bàn, tặng hơn 1.039 phần quà tiếp bước đến trường năm học 2023 - 2024 cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn các điểm trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn huyện,…tổng các hoạt động trên 2 tỷ đồng.

Có thể nói, trong những năm qua, công tác khuyến học huyện An Phú đã có những bước phát triển tích cực, hoạt động ngày càng hiệu quả, phát huy nội lực, nhiều gương học sinh hiếu học, gia đình khuyến học, dòng họ khuyến học tiêu biểu được nhân rộng.

Là một huyện biên giới, trước mắt còn nhiều khó khăn trong nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được Đảng và chính quyền các cấp xác định đây là một chủ trương lớn và hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước trong việc nâng cao dân trí, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cần phải tiếp tục quan tâm đầu tư, chăm lo, tiếp tục huy động các nguồn lực của xã hội thông qua chủ trương, biện pháp, vận động thực hiện xã hội hoá để mọi người tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương. Bên cạnh những vấn đề đặt ra, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, mặt trận từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với các cơ sở giáo dục cần tiếp tục được thực hiện thường xuyên. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt cần phát huy vai trò quan trọng của hội khuyến học các cấp trong việc tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào học tập trong toàn huyện.

Trên cơ sở chủ trương của Trung ương, của tỉnh; các cấp chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn cần xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với định hướng phát triển địa phương giai đoạn 2021-2030, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội của Đảng để triển khai chỉ đạo và đánh giá cụ thể về công tác này.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thông qua Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Hội Khuyến học huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Tuyền thanh cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nêu gương điển hình những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng xã hội học tập để mọi cơ quan, mọi tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ, có trách nhiệm tích cực tham gia phong trào này.

Quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng; công tác thi đua, khen thưởng về nội dung này phải được thực hiện thường xuyên, chính xác, kịp thời, đáp ứng được yêu cầu mới của hoạt động giáo dục.

Chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất: Theo phân cấp quản lý, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường học, đặc biệt là các đơn vị có khả năng đạt chuẩn quốc gia theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để các hoạt động khuyến học, khuyến tài tiếp tục đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thì sự chung tay của các cấp, các ngành và Nhân dân để có những cách làm hay, mô hình điểm là hết sức cần thiết. Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục được huyện chú trọng, củng cố, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài địa phương biên giới.

Huỳnh Như
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
38005980